วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

   โลกในการทำงานกับชีวิตวัยเรียนนั้นต่างกันอย่างมาก ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความสนุกและประสบการณ์ ต่าง ๆ ซึ่งน้องๆ จะได้รู้จักกับคนใหม่ ๆ และเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดเพื่อก้าวผ่านปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต แต่หลังจากจบการศึกษาไปแล้วนั้น น้อง ๆ จำต้องตระหนักว่ายังมีสังคมที่กว้างกว่า และเต็มไปด้วยสิ่งแปลกใหม่ รวมถึงความไม่มั่นคงในโลกแห่งความจริงรออยู่ และนี่ก็คือแนวทางสำหรับบัณฑิตที่เพิ่งจะก้าวออกจากรั้วการศึกษามารับมือกับ โลกใบใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเว็บไซต์อีลิทเดลี่ ได้ให้คำแนะนำถึง 10 สิ่งที่บัณฑิตจบใหม่พึงระลึกไว้ในตอนที่จบจากมหาวิทยาลัย ดังนี้
1. ชีวิตไม่มีหลักสูตรตายตัว
           เราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตจากตำราเล่มไหนเพราะไม่มีหลักสูตรใด ๆ ที่จะนำทางชีวิตเราได้ ในทางกลับกัน ประสบการณ์ในชีวิตต่างหากที่จะกลายเป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่าที่สุด ที่เราจะต้องเรียนรู้ สิ่งที่สำคัญคือ หากเราผิดพลาด เราต้องให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเป็นเหมือนครู  และอย่าผิดพลาดซ้ำอีก
2. ครอบครัวคือสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งปวง
            ในช่วงเวลาที่ยากลำบากจนคิดที่จะลาออกจากงานนั้น จำไว้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ในตอนที่เจอกับทางต้น ครอบครัวจะเป็นผู้คอยสนับสนุนอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นจงรักษาสัมพันธภาพในครอบครัวไว้ให้ดี รู้ไว้เถอะนะว่าคุณสามารถวางใจพวกเขาได้เสมอ
3. เวลาคือสินค้าที่มีค่ามากที่สุด
           เวลาคือสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด แต่เรากลับใช้มันอย่างสูญเปล่าที่สุดเช่นกัน อย่าลืมว่าในขณะที่เรากำลังหลับอยู่ อาจจะมีใครบางคนที่ทำเงินได้จากโอกาสที่เราปล่อยทิ้งไปเฉย ๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมเช่นกันว่า ควรจะมีเวลาพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จต่อไป
4. ไม่มีคำว่าผ่านไป หรือล้มเหลวในชีวิต
           ในโลกธุรกิจนั้น เราไม่มีทางที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าได้โดยทิ้งงานที่ได้รับมอบหมายไว้เบื้อง หลัง เหมือนเช่นเมื่อไหร่ก็ตามที่ลาออกจากงาน ก็จะไม่มีโอกาสที่ 2 กลับมาเริ่มใหม่ได้อีก
           นอกจากนี้ ในโลกของการทำงาน การจะทำงานให้เสร็จทันตามกำหนดอาจจะเป็นสิ่งที่ช้าจนเกินไป เพราะฉะนั้นต้องทำให้แน่ใจว่า งานจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมก่อนที่เจ้านายของคุณจะทวงงานชิ้นนั้นจากคุณ
5. ก้าวออกจากพื้นที่ส่วนตัวแสนสบาย สู่ชีวิตที่สับสนวุ่นวายในเมืองใหญ่
           โอกาสในการทำงานส่วนมากมักจะอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งคงไม่มีอะไรที่จะน่ากลัวไปมากกว่าการต้องจากบ้านเข้ามาอาศัยอยู่ในเมือง ใหญ่ตามลำพังอีกแล้ว แต่ในบางครั้งการกลับไปอยู่ในอ้อมอกของพ่อแม่อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเสมอ ไป เพราะฉะนั้นเราควรจะก้าวออกมากจากพื้นที่แสนสบาย เพื่อมาเผชิญกับโอกาสที่ดีกว่าในเมืองซะครั้ง
6. อย่าเดินตามทางที่คนอื่นเลือกให้ แต่ให้พยายามสร้างเส้นทางของตัวเอง
           ไม่มีข้อยืนยันใด ๆ ที่บอกว่าเส้นทางในสังคมนั้นจะสร้างมาเพื่อเรา ทั้งที่การเดินบนเส้นทางเหล่านั้นเป็นสิ่งที่น่าเบื่อเหลือเกิน เพราะฉะนั้นจงเป็นตัวของตัวเองและใช้ชีวิตอย่างที่เราต้องการเถอะ
7. ไปให้สูงที่สุดเท่าที่ตัวเองต้องการ แต่อย่าสร้างปัญหากับใครทั้งนั้น
           ไม่ว่าใครต่างก็มีความชั่วร้ายอย่ในตัว แต่พวกเขาจะไม่เปิดเผยให้ใครได้รู้หรอก เพราะฉะนั้น เก็บตัวตนที่ชั่วร้ายของคุณไว้ และอย่าให้ปัญหาของคุณมาส่งผลกระทบต่อคนอื่นที่อยู่รอบตัว
8. เรียนรู้จากเจ้านาย แต่อย่ากลายเป็นแบบเขา
           จงเรียนรู้จากเจ้านายเหมือนอย่างที่เรียนรู้จากอาจารย์ แต่อย่ากลายเป็นแบบเขา ในทางกลับกัน ลองแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารักไปพร้อม ๆ กัน นั่นจะทำให้เรารู้สึกดีมากกว่าหากได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่รักจะทำ
9. เพื่อนร่วมงานไม่ใช่เพื่อนของคุณ
           เราจะต้องลืมความผูกพันทางใจไปให้หมด เพราะอาจไม่มีใครที่จะสนใจถึงมิตรภาพที่มอบให้ก็ได้ มองว่าความสัมพันธ์นั้นมีค่า ควรขีดเส้นกั้นตัวเองและดูให้แน่ใจว่าความสัมพันธ์อันมีค่าสำหรับคนคู่ควร ได้รับเท่านั้น
10. ทำงานให้เสร็จแม้ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ก็ตาม
           ในโลกของความเป็นจริง เป็นเรื่องยากที่จะให้อภัยหากเราทำงานที่เจ้านายสั่งไม่เสร็จ ดังนั้นจงจัดการการทำงานให้ดี หรือหาคนมาช่วยก็ได้หากจำเป็นจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น