วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีแก้ท้องผูก

วิธีแก้ท้องผูก                วิธีแก้ท้องผูก อุจจาระที่มีลักษณะที่แข็งมากเกินไป มีการถ่ายท้องที่ไม่เป็นปกติ มีอาการที่เสี่ยงต่อการเป็นท้องผูกเพราะลำไส้นั้นไม่สามารถบีบขับอุจจาระออกมาได้หมด ทำให้เศษของเน่าเสียนั้นสะสมอยู่ภายในเป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งจะทำร้ายลำไส้ ซึ่งสุดท้ายแล้วทำให้มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่
วิธีแก้ท้องผูก
1. รับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มเส้นใย อย่างน้อยวันละ 20 กรัม เพื่อดูดซับน้ำ และกากอาหาร ทำให้อุจจาระนิ่มขึ้น เพื่อให้ลำไส้ขับของเสียได้ง่ายขึ้น
2. ดื่มน้ำให้ได้วันละ 4 – 5 แก้ว เพื่อมห้ร่างกายได้ดูดวับน้ำเอาไว้ ทำให้อุจจานะนิ่ม ควรแบ่งดื่มทั้งตลอดวัน
3. งดการรับประทาน หรือดื่มสิ่งที่จะทำให้อาการท้องผูกมากกว่าเดิม เล่น การดื่มชา หรือกาแฟ
4. รับประทานอาหารที่ช่วยมีฤทธิ์ในการรับาย อย่างเช่น มะละกอ ส้ม ส้มโอ กล้วยน้ำว้า มะขามหวาน แกงขี้เหล็กเป็นต้น
5. การออกกำลังกายอย่างเป็นประจำจะทำให้ลำไส้นั้น เคลื่อนไหวตามการขยับของร่างกาย จะทำให้ลำไส้นั้นทำงานได้เป็นปกติมากขึ้น
6. ไม่ควรใช่ยาระบายวิธีแก้ท้องผูก เพราะเมื่อใช้ไปนาน ๆ จะเกิดการดื้อยา และทำให้ต้องรับประทานยาระบายมากขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย
วิธีแก้ท้องผูก                อาการท้องผูกเป็นอาการที่ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายของเสียได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งโดยทั่ว  ๆ ไปแล้วคนเราควรขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย วันละ 1 – 2 ครั้ง หรือกล่าวได้ว่าอาการท้องผูกนั้นจะมีการถ่ายของเสียออกมากน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์
สำหรับยาวิธีแก้ท้องผูก จะใช้ตอนที่ไม่สามารถถ่ายได้ แต่ทั้งนี้ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ และหาซื้อยาเองควรปรึกษาเภสัชกรก่อน
สำหรับการออกฤทธิ์ของยาวิธีแก้ท้องผูก ดังนี้
1. ทำให้เนื้ออุจจาระมีเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดความอยากขับถ่ายมากขึ้น และอยู่ในรูปแบบของยารับประทาน
2. เพิ่มการดูดน้ำให้กลับเข้าสู่ลำไส้ และทำให้ลำไส้บีบตัวได้มากขึ้น
3. ช่วยทำให้อุจจาระนิ่ม และเคลื่อนตัวเข้าสู่ส่วนปลาย และถ่ายได้ง่ายขึ้น
4. ทำให้กล้ามเนื้อที่ลำไส้ใหญ่ และลำไส้เล็ก เคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ติดจนใช้เป็นประจำ และเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เป็นวิธีแก้ท้องผูก
                                                      วิธีแก้ท้องผูก
1. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารมากๆ  ได้แก่ ผัก ผลไม้ ซึ่งนอกจากจะวิธีแก้ท้องผูกแล้ว มีผลดีต่อการลด โอกาสการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยควบคุมโรคเบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดสูง ด้วย กรณีที่ไม่สามารถทานได้ ก็ควรเสริมด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทเส้นใยอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำดื่มน้ำให้เพียงพอ ฝึกการถ่ายให้เป็นนิสัย ไม่อั้น ถ้ามีสัญญาณการถ่ายควรรีบถ่ายอุจจาระทันที
2. วิธีแก้ท้องผูก การเพิ่มอาหารที่มีกากหรือเส้นใยมากขึ้น หรือ รับประทานยาระบาย หรือ สวนอุจจาระหรือเหน็บยาระบายทางทวารหนัก ไม่ควรรับประทานยาระบายบ่อยๆ เพราะจะทำให้ลำไส้ เคยชินต่อยากระตุ้นได้ง่าย ทำให้ต้องรับประทานเป็นประจำและอาจต้องเพิ่มขนาดของยา ถ้าจำเป็นควรใช้การสวนหรือยาเหน็บทางทวารหนักจะดีกว่า
3. ควรเลือกผักและผลไม้ที่มีกากใยอาหารมากและเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย คือ พรุน ส้ม มะละกอ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักโขม ข้าวกล้อง ฯลฯ วิธีแก้ท้องผูก โดยเฉพาะพรุนนั้น เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์มากเป็นพิเศษ และยังเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ทางการแพทย์จึงนิยมใช้พรุน ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายตามธรรมชาติแก้ไขอาการท้องผูก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น