วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โรงเรียน เลอ โรซีย์ โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก


โรงเรียน
โรงเรียน “เลอ โรซีย์ (Le Rosey)” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก ” โดยมีอัตราค่าเล่าเรียนสูงถึงปีละ $113,000 หรือเกือบ 3.6 ล้านบาท
สวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่มี โรงเรียน เอกชนแพง เป็นอันดับต้นๆ ของโลกหลายแห่ง และมี โรงเรียน เอกชน แบบกินนอนหรือ โรงเรียน ประจำ 3 แห่งที่มีค่าเล่าเรียนสูงกว่า $100,000 (กว่า 3.1 ล้านบาท) ต่อปี หนึ่งในนั้นก็คือ  ” เลอ โรซีย์ (Le Rosey) ” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ สคูล ออฟ คิงส์ (School of Kings)
โรงเรียน
“เลอ โรซีย์” เป็น โรงเรียน เอกชนประเภทกินนอนที่เก่าแก่และใหญ่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งยังเป็นหนึ่งในโรงเรียน เอกชนที่ได้รับการยอมรับนับถือมากที่สุดในโลก โรงเรียน ดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1880 (พ.ศ. 2423) บนที่ตั้งของปราสาทสมัยศตวรรษที่ 14 ริมทะเลสาบเจนีวา  ที่มีชื่อว่า ”ชาโต ดู โรซีย์”  ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโว และมีเนื้อที่กว้างขวางมากถึง 28 เฮคเตอร์ (175 ไร่)
“เลอ โรซีย์” เป็น โรงเรียน ประจำแห่งเดียวในโลกที่มีการย้ายสถานที่เรียนตามฤดูกาล โดยในช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูใบไม้ร่วง จะเปิดทำการเรียนการสอนที่ปราสาท ”ชาโต ดู โรซีย์” (อยู่ระหว่างกรุงเจนีวาและเมืองโลซาน)ส่วนในช่วงฤดูหนาว (มกราคม-มีนาคม) จะย้ายไปเรียนที่เมืองสกีรีสอร์ท “สตาด (Gstaad)” ในรัฐเบิร์น
โรงเรียน
          โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก แห่งนี้เป็นศูนย์รวมของลูกเศรษฐี ดารานักร้อง คนดัง และเหล่าเชื้อพระวงศ์จากทั่วโลก  แม้แต่ อากา ข่าน, พระเจ้าอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งเบลเยี่ยม, เจ้าชายเรเนียร์ แห่งโมนาโก, พระเจ้าฟูอัดที่ 2 แห่งอียิปต์ ตลอดจนเหล่าเชื้อพระวงศ์ในแถบตะวันออกกลาง ก็เคยเป็นศิษย์เก่าของที่นี่ แต่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะเข้าเรียนได้ทันที เพราะ โรงเรียน แห่งนี้จะรับนักเรียนที่มาจากประเทศเดียวกัน (หรือมาจากกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาเดียวกัน) ไม่เกินร้อยละ 10  เพื่อให้เป็น โรงเรียน นานาชาติที่มีวัฒนธรรมหลากหลายอย่างแท้จริง
โรงเรียน
โรงเรียน แห่งนี้มีนักเรียนทั้งสิ้นประมาณ 400 คน จาก 58 ประเทศทั่วโลก และมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 160 คน (ในจำนวนนี้เป็นครู 90 คน) นักเรียนของที่นี่มีอายุตั้งแต่ 7-18 ปี โดยแต่ละชั้นจะมีนักเรียนไม่ถึง 10 คน และแบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 2 ภาษาหลักๆ คือ ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส แต่ก็มีภาษาอื่นๆ ให้เลือกเรียนเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 ภาษา
นอกจากเนื้อหาด้านวิชาการแล้ว โรงเรียนที่แพงที่สุดในโลก แห่งนี้ยังมีสปอร์ตคลับที่สอนกีฬาชนิดต่างๆ อาทิ กอล์ฟ, เทนนิส, ยิงปืน, ยิงธนู, ขี่ม้า, พายเรือ, ดำน้ำ, สกี, เต้นรำ  ฯลฯ พร้อมทริปท่องเที่ยว ชมกีฬา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมในประเทศแถบยุโรป ตลอดจนทัวร์วัฒนธรรม เยี่ยมชม มหาวิทยาลัย และทริปอาสาสมัครในประเทศอื่นๆ ที่อยู่นอกทวีปยุโรปอีกด้วย โรงเรียน
โรงเรียน
โรงเรียน
โรงเรียน
โรงเรียน
โรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น